บันทึกการเรียนวันพฤหัสบดีที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557
วันนี้เรียนเรื่องการจัดสภาพแวดล้อมเพื่อส่งเสริมประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัยและการประเมินเด็กปฐมวัยอาจารย์ สอนเทคนิคการใช้เพลงในการแสดงการเล่านิทาน พร้อมทั้งให้นักศึกษาคิดดารแสดงนิทาน โดยมีเพลงประกอบ กลุ่มละ 1 เรื่อง
การจัดสภาพแวดล้อมเพื่อส่งเสริมประสบการณ์ทางภาษา
จัดสภาพแวดล้อมให้เด็กคุ้นเคยกับการใช้ภาษาอย่างมีความหมายและเป็นองค์รวม เช่น การจัดบอร์ดวันสำคัญ ป้ายวัน/เดือน/ปี ป้ายคำศัพท์ต่างๆ ฯลฯ
ให้เด็กทำกิจกรรมที่ส่งเสริมทักษะทางภาษาโดยไม่เน้นเนื้อหาทางภาษา
หลักการ (หรรษา นิลวิเชียร,2535)
ส่งเสริมการเรียนรู้ของเด็ก ให้เด็กได้สำรวจ ปฏิบัติจริงและเป็นผู้กระทำด้วยตนเอง เปิดโอกาสให้เด็กเป็นอิสระได้สังเกตและตั้งสมมุติฐาน
สิ่งแวดล้อมและการมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างเด็กกับบุคคลรอบข้างได้สื่อสารทั้งสองทางและมีรูปแบบที่หลากหลาย
ควรยอมรับการสื่อสารของเด็กในรูปแบบต่างๆ โดยคำนึงถึงความหมายที่เด็กต้องการสื่อสารมากกว่าความถูกต้องของไวยากรณ์
ตัวอย่างกิจกรรมส่งเสริมทักษะทางภาษา
การเขียนตามคำบอกเด็ก
อ่านนิทานร่วมกัน
อ่านคำคล้องจ้อง
เขียนสารถึงกัน
ช่วยเด็กเขียนบันทึก
ร้องเพลง
เล่าสู่กันฟัง
เขียนคำประกาศเพื่อแจ้งข่าวหรือเตือนความจำ
อาจาร์ยให้หาคำปริศนาคำคล้องจอง
“กลม กลม ในหลุม เนื้อนุ่มหวานมัน
แคะขายทุกวัน ซื้อกันไปกิน”
คำตอบ ''ขนมครก''
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น